“Con tôm ôm gốc lúa” hay còn gọi là mô hình “Tôm lúa” đã không còn xa lạ đối với bà con ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, điển hình là các khu vực ven biển thuộc tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, Cà Mau.

mô hình tôm lúa

Ảnh: Mô hình tôm lúa

Phân loại

Mô hình tôm lúa được phân thành 02 loại là tôm lúa xen canh và tôm lúa luân canh.

Tôm lúa xen canh là mô hình trồng lúa kết hợp nuôi tôm trong cùng một vụ, giống tôm được chọn có thể là tôm sú, tôm thẻ hoặc tôm càng xanh.

Tôm lúa luân canh là mô hình một vụ tôm, một vụ lúa, tuy nhiên, ở một số khu vực, cũng có bà con thả thêm lai rai các loại tôm, cua, cá trong vụ lúa để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ưu điểm của mô hình

Ưu điểm nổi trội nhất của mô hình lúa – tôm là sự đa dạng về sản phẩm, đa canh đa loài. Ngoài sản phẩm chính là con tôm sú, tôm thẻ, tôm càng xanh và hạt lúa, mô hình còn còn có thể tận dụng nguồn lực tự nhiên để xen canh các loại cây trồng, thủy sản khác mang tính bền vững, giúp nông dân có thêm thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe tôm nuôi, nông dân không thể phun xịt thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác, mà thay vào đó, bà con có xu hướng sử dụng các sản phẩm hữu cơ hoặc phân bón vi sinh để bón cho cây lúa.

Cứ sau một vụ tôm, các chất thải của tôm sẽ được cây lúa chuyển hóa và hấp thụ, góp phần hạn chế lượng phân bón cho cây lúa trong giai đoạn đầu canh tác.

Ngược lại, sau một vụ lúa, các loại rơm rạ, thóc rơi vãi từ cây lúa bỏ lại trên đồng sau thu hoạch sẽ bị phân hủy, tạo môi trường sống và nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng cho tôm trong vụ nuôi tiếp theo.

Nhờ đó, mô hình này không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao sinh kế cho nông dân mà còn bảo vệ được môi trường đất, nước, đảm bảo chất lượng gạo ngon, tôm sạch, bán được giá cao và được thị trường công nhận.

Chọn tôm giống phù hợp để đạt hiệu quả cao

Đặc điểm chính của mô hình tôm lúa là con tôm phải có thời gian trưởng thành ngang bằng với thời gian sinh trưởng của cây lúa bởi khi thu hoạch, bà con sẽ tiến hành thu cả tôm và lúa cùng lúc. Do đó, khi chọn tôm giống để thả nuôi, bà con cần chọn giống tôm có đặc điểm Sạch bệnh – Lớn nhanh – Đề kháng tốt- Nuôi về size to để nâng cao hiệu quả mùa vụ. Bên cạnh nguồn con giống có tại địa phương, bà con có thể tham khảo một số con giống sau:

Tôm sú gia hóa Bình Minh

Tôm sú gia hóa Bình Minh là sản phẩm được thị trường đón nhận và đánh giá cao kể từ khi mở bán, dòng tôm sú gia hóa Bình Minh có những ưu điểm vượt trội sau:

–        Sạch bệnh

–        Lớn nhanh sau 60 ngày nuôi theo mô hình quảng canh

–        Về size to từ 5-10 con/kg

–        Thích nghi tốt với sự thay đổi của môi trường

Tom-su-gia-hoa-binh-minh

Ảnh: Tôm sú gia hóa Bình Minh

Tôm thẻ gia hóa Bình Minh

Tôm thẻ gia hóa Bình Minh là sản phẩm độc đáo của quá trình chọn giống và sản xuất giống, dòng tôm này có những ưu điểm nổi trội sau:

–        Ấu trùng tôm có sức đề kháng cao nhờ vào việc áp dụng kỹ thuật cho đẻ bằng phương pháp không cắt mắt

–        Tôm được ương dưỡng theo quy trình vi sinh, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng ở chế độ tối ưu

–        Kiểm soát mầm bệnh nghiêm ngặt, ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm PCR để kiểm tra bệnh cho tôm trước khi xuất bán

–        Phù hợp với nhiều mô hình nuôi khác nhau

–        Về size to từ 10-20 con/kg

Tom-the-gia-hoa-binh-minh

Ảnh: Tôm thẻ gia hóa Bình Minh

Kết luận

Để ứng phó với biến đổi khí hậu và tính khắt khe của thị trường tiêu dùng, có thể thấy, mô hình tôm lúa khép kín là mô hình thích hợp để bà con duy trì, nhân rộng và phát triển bởi đây là mô hình sản xuất mang tính bền vững, phù hợp với tập quán sản xuất theo hướng “ăn chắc mặc bền”, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị kinh tế cao và đáp ứng xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh- sạch của thị trường trong và ngoài nước.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Trụ sở:

📍 Miền Trung: Thôn Hòa Thạnh, Xã An Hải, Huyện Ninh Phước, Tỉnh Ninh Thuận.

📍 Miền Tây: T11 – 4 Tầng 11, Tây Nguyên Plaza, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 1900 86 68 69 – 1900 866 636

𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞:

📍 binhminhcapital.com

📍 binhminhbba.com

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page