CI&T, công ty phát triển phần mềm và công nghệ thông tin hàng đầu có trụ sở tại Brazil, thành lập năm 1995, đã mở rộng hoạt động sang Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Trung Quốc, Colombia, Nhật Bản và Úc. Với chuyên môn sâu rộng trong các lĩnh vực như ô tô, công nghệ cao, tài chính, bảo hiểm, sản xuất, truyền thông, bán lẻ, khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe, CI&T mang đến cho Fishmmonger cơ hội học hỏi quý giá.

Tham dự hội thảo này là trải nghiệm vô cùng bổ ích, giúp Fishmmonger hiểu rõ hơn về “ngôn ngữ” chuyên ngành, vốn đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực.

Trong khi nhiều doanh nghiệp nhỏ đang vật lộn để tồn tại và khó có thể nhìn xa hơn hiện tại, các tổ chức lớn hơn như chuỗi siêu thị lại có nguồn lực để đầu tư vào tương lai và gia tăng thị phần.

“Chỉ sau sáu tháng ra mắt, ChatGPT – mô hình AI sử dụng học sâu để tạo văn bản giống con người – đã cho thấy tiềm năng to lớn của AI.”

Tốc độ phát triển AI chóng mặt, cùng với sự ra đời liên tục của các mô hình và sản phẩm mới, đã khiến dữ liệu và chiến lược AI trở thành chủ đề nóng hổi trong các cuộc thảo luận của các tổ chức trên toàn cầu. Niềm tin rằng AI sẽ mở ra thế hệ đổi mới sản phẩm và phần mềm tiếp theo đang ngày càng lan rộng, và điều này đã được minh chứng qua nhiều ngành công nghiệp.

Lời khẳng định mạnh mẽ rằng thế hệ tiếp theo của các công ty và nhà lãnh đạo thành công sẽ là những người hiểu rõ và tận dụng AI được củng cố bởi một báo cáo trình bày tại hội thảo. Báo cáo này đã phân tích các mô hình và xu hướng áp dụng dữ liệu và AI của hơn 9.000 tổ chức trên toàn cầu.

Việc thống nhất các ứng dụng trí tuệ kinh doanh (BI) và AI trên toàn bộ kho dữ liệu mang lại cho các tổ chức như CI&T nhiều lợi ích to lớn. Nhờ vậy, họ có thể dễ dàng nắm bắt tình trạng dữ liệu và AI, bao gồm: Xác định sản phẩm và công nghệ AI đang phát triển nhanh nhất. Nhận diện các loại khoa học dữ liệu và ứng dụng học máy (DS/ML) tiềm năng. Theo dõi hiệu quả của các sáng kiến AI.

Trên thực tế, khoa học dữ liệu và học máy (DS/ML) đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi ngành nghề để thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao khả năng dự đoán và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

“Những tiến bộ gần đây trong các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đang khiến các doanh nghiệp phải xem xét lại vai trò của AI trong chiến lược dữ liệu của họ. Đây là câu hỏi then chốt mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần giải đáp: Làm thế nào để công ty của họ có thể cạnh tranh hiệu quả trong bối cảnh mới này?”

Tuy nhiên, bài viết này có lẽ không dành cho những ai tin rằng mọi thứ sẽ mãi mãi như cũ. Như Brad Ryan, Trưởng nhóm phát triển đối tác phân tích và học máy tại Amazon Web Services, đã nhấn mạnh trong bài thuyết trình “Dữ liệu của bạn là điểm khác biệt của bạn”, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn trong việc lưu trữ và khai thác dữ liệu hiệu quả, dẫn đến việc đánh giá thấp giá trị tiềm năng của nó.

Hy vọng rằng đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng BI và AI để có thể cạnh tranh và phát triển trong thời đại số.

Brad Ryan, trong bài phát biểu của mình, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của AI mang tính tổng hợp như một công cụ thúc đẩy đổi mới và mang lại lợi ích kinh tế to lớn. Theo dự báo của McKinsey, AI có thể đóng góp thêm 2,6-4,4 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Chìa khóa để khai thác tiềm năng này chính là dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu được dán nhãn.

“Học máy đã có khoảng 70/80 năm với đầu vào đơn giản và đầu ra đơn giản, sau đó chúng tôi chuyển sang giai đoạn Học sâu (đầu vào phức tạp – đầu ra đơn giản) và giờ đây đã chuyển thành Mô hình nền tảng (đầu vào phức tạp – đầu ra phức tạp). Cho dù đó là nâng cao trải nghiệm của Khách hàng; thúc đẩy năng suất và sự sáng tạo của nhân viên hoặc tối ưu hóa quy trình kinh doanh thì có rất nhiều cơ hội. Các ngành hiện đang được quan tâm là chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống; sản xuất công nghiệp; dịch vụ tài chính và bán lẻ,” Brad Ryan nói.

“Chúng tôi cũng biết rằng sẽ không có một mẫu xe duy nhất và sẽ luôn có những mẫu mới tốt hơn xuất hiện trên thị trường, vì vậy những người mới nên chọn những mẫu nhỏ hơn/rẻ hơn, hiểu rằng chúng sẽ bị thay thế khi thị trường mở rộng.”

Ví dụ về việc sử dụng dữ liệu trong số liệu thống kê thời gian thực trong các môn thể thao của Fox cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật thông tin mới nhất. Để thành công trong lĩnh vực bình luận thể thao, bình luận viên cần có khả năng tiếp thu và xử lý thông tin nhanh chóng. Khả năng này không chỉ phụ thuộc vào kiến thức chuyên môn mà còn vào sự hỗ trợ của AI trong việc phân tích dữ liệu.

Rosanna Iacono, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của The Growth Activists và The Future Laboratory, đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về xu hướng tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

“Người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là kể từ khi có lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19, đang thích ứng với việc giá cả tăng cao, đánh giá lại thói quen tiêu dùng của mình và tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn. Trong bối cảnh này, cuốn sách Inflation Cook, một sáng kiến của Canada, nổi lên như một nguồn tài nguyên quý giá, giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền thông qua việc lập kế hoạch bữa ăn phù hợp với túi tiền và dựa trên dữ liệu.”

Tiếp nối thành công của Sách dạy nấu ăn chống lạm phát, ứng dụng Yellow Sticker Cookbook ra đời tại Anh, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm công thức nấu ăn cho các món ăn đang được giảm giá tại siêu thị địa phương. Mới đây, một dịch vụ giao đồ ăn tại Canada đã nâng tầm trải nghiệm tiết kiệm với dịch vụ kết hợp Sách dạy nấu ăn chống lạm phát. Dịch vụ này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để theo dõi giá cả thực phẩm và gợi ý các công thức nấu ăn tiết kiệm chi phí phù hợp với sở thích và ngân sách của người dùng.

“SkipTheDishes, một phần của Just Eat Takeaway.com, là ứng dụng giao và nhận đồ ăn trực tuyến hàng đầu toàn cầu, kết nối hàng triệu khách hàng với hơn 30.000 đối tác nhà hàng tại Canada.”

Tuy nhiên, SkipTheDishes nhận thức rõ ràng về thách thức ngày càng gia tăng của tình trạng mất an ninh lương thực trên khắp đất nước. Theo Ngân hàng Thực phẩm Canada, do giá thực phẩm tăng cao, tỷ lệ người dân sử dụng ngân hàng thực phẩm đã đạt mức cao nhất vào năm 2022.

Thông thường, Nhiều người buộc phải giảm bớt việc ăn uống tại nhà hàng và chuyển sang các lựa chọn giá rẻ hơn, thường là thực phẩm chế biến sẵn, kém lành mạnh. Vì điều này, thách thức lớn mà người dân Canada (hoặc bất kỳ ai) ngày nay phải đối mặt là làm thế nào để mua được thực phẩm lành mạnh khi giá cả ngày càng tăng.

SkipTheDishes hợp tác với Dentsu Creative Canada để giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thực phẩm bổ dưỡng với giá cả phải chăng. Họ đã phát triển Sách dạy nấu ăn chống lạm phát, một công cụ mua sắm tạp hóa thông minh giúp tối ưu hóa ngân sách mua sắm và tiết kiệm thời gian nấu nướng.

“Sách dạy nấu ăn chống lạm phát theo dõi giá của hơn 400 nguyên liệu tại các nhà bán lẻ lớn ở 80 địa điểm trên toàn Canada. Sách dạy nấu ăn chống lạm phát được thiết kế để dễ dàng mở rộng sang các khu vực và thị trường khác nhau trên toàn cầu.”

Trên nền tảng này, Người dùng chọn tỉnh, quy mô hộ gia đình và ngân sách mua sắm hàng tuần để nhận được các đề xuất phù hợp. Sau đó, Dựa trên dữ liệu giá cả theo thời gian thực, ứng dụng hiển thị 10 mặt hàng đang giảm giá mạnh, ví dụ như phô mai cheddar giảm 20% hoặc khoai tây màu nâu đỏ giảm 13%.

Tiếp theo, ứng dụng gợi ý 7 công thức nấu ăn kết hợp các nguyên liệu giảm giá, giúp việc lập kế hoạch bữa ăn trở nên dễ dàng và thuận tiện. Các công thức được tạo ra với sự hỗ trợ của AI và được kiểm duyệt bởi các đầu bếp và chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm.

Sách dạy nấu ăn chống lạm phát đề cao giá trị của việc ăn uống lành mạnh với giá cả phải chăng. Ứng dụng hợp tác với Food Banks Canada để hỗ trợ các ngân hàng thực phẩm địa phương và quảng bá các cửa hàng tạp hóa cung cấp thực phẩm tươi ngon, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể xem thêm tại www.inflationcookbook.com.

Câu nói “thế hệ tiếp theo của các công ty và giám đốc điều hành chiến thắng sẽ là những người hiểu và tận dụng AI” càng trở nên đúng đắn hơn bao giờ hết.

Kết quả đạt được khá ấn tượng:

✓ 28.600 người dùng hàng tuần.

✓ Tổng số tiền tiết kiệm được là 21,8 triệu USD cho các gia đình Canada dự kiến đến tháng 12 năm 2023.

✓ 400 triệu lượt hiển thị trên phương tiện truyền thông.

✓ Hơn 355 tin tức báo chí.

Việc tham gia vào nền tảng này có thể giúp các nhà bán lẻ nhỏ tiếp cận khách hàng mới và cạnh tranh hiệu quả hơn với các chuỗi siêu thị lớn. Tuy nhiên, những nhà bán lẻ không tham gia có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

Rosanna cho biết “Khi chúng ta bước sang năm 2023, khách hàng sẽ ngày càng quan tâm đến giá trị và các giải pháp tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp cần thích nghi để đáp ứng nhu cầu này. Doanh nghiệp nên cân nhắc tích hợp các chương trình ‘tiết kiệm bằng ký hiệu’ vào chiến lược tổng thể để thu hút khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành.”

Fishmonger, nhận thấy sức khỏe tốt của bản thân, đã đưa ra quyết định táo bạo: quay trở lại con đường học tập suốt đời và theo đuổi chương trình MBA.

Thế giới không ngừng thay đổi và nếu bạn không cân nhắc làm cách nào để theo kịp thì nó có thể sẽ lướt qua bạn và “sống”, không chỉ đơn giản là tồn tại, mà còn phải phát triển, học hỏi và tạo ra những giá trị mới. ãy luôn chủ động thích nghi với những thay đổi của thế giới và không ngừng nỗ lực để “sống” một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa!

Theo Fishmonger

Nguồn: https://aquaculturemag.com/2024/02/05/data-ai-seafood-retail/

Biên dịch: Nguyễn Thị Quyên – Tôm Giống Gia Hóa Bình Minh

TÔM GIỐNG GIA HÓA – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page