CHƯƠNG 4:

DINH DƯỠNG CỦA ẤU TRÙNG VÀ CHUYỂN ĐỔI THỨC ĂN KHÔ

Cái gì ăn nhiều quá cũng không tốt

Chúng tôi nhân giống nhiều loài cá bao gồm một số loài cá sinh sản biển khơi và duy trì nuôi liên tục các loài giáp xác và luân trùng để nuôi ấu trùng cá. Nếu chúng ta không cung cấp đủ dinh dưỡng cho ấu trùng thì các khuyết tật và tỷ lệ chết sẽ tăng lên. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, tác động của tình trạng suy dinh dưỡng ở ấu trùng có thể không xuất hiện cho đến khi trưởng thành. Tổn thất có thể xảy ra khi các cơ quan dị dạng không còn đáp ứng được nhu cầu trao đổi chất hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại khiến cá dễ bị nhiễm vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng.

Trong chương này, chúng tôi sẽ chia sẻ ba “quy tắc” mà chúng tôi đã phát triển để hướng dẫn chúng tôi cho ăn bao nhiêu và nên cung cấp loại thức ăn nào cho ấu trùng sau khi chúng nở và bắt đầu phát triển thành cá con. Chúng tôi cũng giới thiệu Amplifeed Topcoat như một chất bổ sung cho thức ăn khô dành cho trại giống thương mại mà chúng tôi sử dụng để nuôi ấu trùng (và thức ăn nuôi vỗ béo/nuôi giống) cũng như cách xác định kích thước bể nuôi ấu trùng của bạn.

Quy tắc #1

2000 lần “cắn”/ngày.

Mỗi loài cá có kích thước và thành phần noãn khác nhau, thời gian tồn tại trong noãn khác nhau và kích thước miệng khác nhau. Tuy nhiên, khi chuyển sang nuôi bằng thức ăn ngoại sinh, chúng đều ăn 1-2 lần “cắn”/phút và khoảng 2000 lần “cắn” mỗi ngày. Chúng tôi biết được điều này thông qua việc quan sát nhiều loài cá trong hơn 15 năm.

Nếu chúng ta cho ấu trùng ăn <2000 luân trùng mỗi ngày thì sức khỏe và chất lượng sẽ giảm sút. Nếu chúng ta thiếu hụt đáng kể 2000 luân trùng/ngày thì ấu trùng của chúng ta sẽ chết đói. Chúng tôi thấy quy trình tối ưu là cung cấp khoảng 1000 luân trùng/ấu trùng hai lần một ngày. Nếu chúng ta bỏ bữa, chúng ta sẽ gây chết cá.

Quy tắc #2

5% trọng lượng cơ thể/ngày.

Khi mới nở, ấu trùng dành phần lớn năng lượng của mình để phát triển hệ thống nội tiết và thần kinh. Khi ấu trùng trưởng thành, quá trình phân bổ năng lượng chuyển sang tăng trưởng. Vì vậy, một câu hỏi quan trọng hiện nay là chúng ta cần cung cấp bao nhiêu thức ăn cho ấu trùng hàng ngày.

Qua thử nghiệm và sai sót, chúng tôi phát hiện ra rằng hầu hết các loài cá mà chúng tôi nuôi đều có xu hướng tiêu thụ khoảng 5% trọng lượng của chúng mỗi ngày.

Quy tắc #2 hiện có thể được sử dụng để xác định thời điểm lượng cung cấp 2000 rotifer/ngày không đủ để đáp ứng quy tắc 5%, buộc phải bổ sung thêm bằng Artemia và thức ăn cá khô.

Dưới đây là một ví dụ về tính toán mà chúng tôi thực hiện để nuôi ấu trùng cá hề bằng cách sử dụng luân trùng Brachionus manjavacas. Trong ví dụ này, chúng tôi đang sử dụng một túi hoặc bình có dung tích 1000 lít và thực hành quy trình xuyên suốt yêu cầu thu hoạch 40% túi mỗi ngày với mật độ quần thể 600-800/ml.

Đầu tiên chúng ta tính xem chúng ta đang thu hoạch được bao nhiêu gam luân trùng.

Sử dụng 2000 luân trùng/ấu trùng/ngày, vụ thu hoạch này có thể nuôi 140.000 ấu trùng trong một ngày.

Tiếp theo, chúng ta cần tìm hiểu xem 2000 luân trùng có đủ để đáp ứng quy tắc 5% trọng lượng hay không.

Để minh họa, đây là một ví dụ về quy trình cho ăn trong 35 ngày đầu tiên sau khi nở của một loài cá biển như cá hề, cá mú hoặc cá tuyết có kích cỡ miệng và tốc độ phát triển ấu trùng tương tự trong 35 ngày đầu tiên. (Lưu ý rằng hầu hết các loài cá mú đều nở ra ấu trùng nhỏ hơn so với cá hề và cá tuyết nhưng đây là vấn đề về kích cỡ miệng!)

Trong vài ngày đầu tiên, 2000 luân trùng mỗi ngày là đủ để ấu trùng phát triển tốt. Nhưng đến ngày thứ 7, chúng tôi bổ sung Artemia cho luân trùng và bắt đầu cho chúng nếm thử thức ăn khô để giúp ấu trùng chấp nhận và chuyển sang thức ăn khô. Quá trình chuyển đổi sang thức ăn khô hoàn tất vào ngày thứ 21.

Quy tắc #3

8 đến 10 luân trùng/ml

Một quan sát khác: Những ấu trùng mới nở là những thợ săn tồi tệ và chỉ ăn nếu luân trùng va vào chúng theo đúng nghĩa đen. Quy tắc này có hiệu lực khi xác định kích thước và thả bể chứa ấu trùng.

Giả sử bạn có một bể ấu trùng 2500 lít và bạn thả 10 quả trứng/lít thì 25.000 quả trứng. 70% số này nở nên có 17.500 miệng ăn. Bạn tuân theo quy tắc #1 và thả 1000 luân trùng vào mỗi ấu trùng để có 17,5 triệu luân trùng hai lần một ngày.

Liệu có đủ luân trùng va vào ấu trùng của bạn để chúng ăn 2000 luân trùng mỗi ngày không?

Thêm một bài toán. Đầu tiên chúng ta đổi 2500 L thành mL bằng cách nhân với 1000 ml/lít. Chúng tôi có 2.500.000 ml nước và chúng tôi đang đưa vào 17.500.000 luân trùng. Mật độ luân trùng của chúng tôi là 7 con mỗi ml. Quy tắc # 3 gợi ý mật độ luân trùng tối ưu là từ 8-10 luân trùng/ml. Rất có thể bạn đang cho ấu trùng ăn dưới mức 14-30%. Bạn có thể khắc phục điều đó bằng cách giảm kích thước bể chứa ấu trùng hoặc bằng cách thêm hơn 2000 luân trùng mỗi ngày cho mỗi ấu trùng vào hệ thống.

Một đánh giá về thức ăn khô.

Mô hình sinh sản cá biển khơi của chúng tôi chuyển sang thức ăn khô vào khoảng ngày thứ 21 sau khi nở. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển sinh trắc học quan trọng vẫn chưa hoàn thành.

Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều loại thức ăn “ấu trùng” thương mại dành cho trại giống và vẫn quan sát thấy tỷ lệ chết, khuyết tật và các lỗ hổng hệ thống miễn dịch. Một lần nữa, chúng tôi quay về với mẹ thiên nhiên để tìm hiểu xem cá đang ăn gì và so sánh nó với những gì có trong những thực phẩm chế biến sẵn này.

Tuy nhiên, hầu như tất cả các khẩu phần ăn trong trại giống thương mại được sử dụng cho ấu trùng, tôm bố mẹ và tôm nuôi thương mại đều được nấu chín bằng hơi nước hoặc bằng máy ép đùn để tạo thành các viên chìm hoặc nổi. Protein và glucose có thể dễ dàng tồn tại ở nhiệt độ cao nhưng nhiều vi chất dinh dưỡng thì không thể.

Thức ăn có hiệu suất cao nhất là thức ăn được nấu ít nhất, tốn kém nhất nhưng vẫn thiếu các vi chất dinh dưỡng thiết yếu.

Chúng tôi cũng thấy một xu hướng khác. Vì cả lý do chi phí, quy định và ‘đạo đức’, ngành thức ăn chăn nuôi đã và đang thay thế các nguồn protein có nguồn gốc thực vật thay cho bột cá và các thức ăn có nguồn gốc động vật khác. Sự thay thế là loại bỏ các vi chất dinh dưỡng đặc biệt có ở động vật chứ không phải ở thực vật. Tệ hơn nữa, chúng tôi nhận thấy việc chuyển sang sử dụng các loại dầu thực vật như hạt cải dầu sẽ đưa axit palmitic vào chế độ ăn của cá. Những axit này được biết đến ở người là can thiệp vào hệ thống miễn dịch của chúng ta và tin rằng điều tương tự cũng có thể xảy ra với cá.

Chúng tôi đã phát minh ra lớp phủ ngoài Amplifeed(tm) để thay thế các vi chất dinh dưỡng bị thiếu và/hoặc bị biến tính trong thức ăn cho trại giống thương mại. Chúng tôi sử dụng quy trình nhiệt độ thấp sử dụng sinh khối tảo và nấm men, vitamin, chất nhũ hóa và lực cơ học để nghiền nát mọi thứ đến kích thước dưới 100 nanomet nhằm tạo ra nhũ tương nano thực sự, tăng sinh khả dụng, hiệu quả và giảm chi phí.

https://snextracts.com/collections/larvaedryfeedsupplement/products/amplifeedtopcoat

Chúng tôi thêm 1 phần Amplifeed Topcoat vào 50 phần thức ăn thương mại dành cho trại giống và cho ấu trùng ăn trong 50-60 ngày sau khi nở và theo dõi sản lượng cũng như tốc độ tăng trưởng tăng vọt từ khi nở đến khi cá bột.

Hướng dẫn luân trùng này không nhằm mục đích giải thích lý do tại sao các trại giống nên sử dụng Amplifeed Topcoat từ đàn bố mẹ cho đến khi thu hoạch, ngoại trừ tỷ lệ nở trứng và sản lượng ấu trùng cũng phụ thuộc vào khối lượng noãn và hàm lượng dinh dưỡng.

Dưới đây là hình ảnh một ổ trứng của một loài cá cảnh biển được cho ăn theo chế độ ăn trong trại giống thương mại có bổ sung 50 ppm chất astaxanthin cấp dinh dưỡng dành cho con người mà chúng tôi mua không cần kê đơn. Không có quả trứng nào sống sót.

Đây là một lô trứng khác mà tôm bố mẹ được cho ăn cùng chế độ ăn trong trại giống thương mại có bổ sung 50 ppm Amplifeed Topcoat.

Khối lượng noãn tăng 800%. Số lượng trứng/lô tăng từ 300-1000% Tỷ lệ nở 99%, tỷ lệ sống khi cho ăn ngoại sinh 99%.

Phụ lục A

ASTAXANTHIN

Tất cả thực vật và động vật đều sử dụng hô hấp tế bào làm nguồn năng lượng chính. Quá trình hô hấp tế bào tiêu thụ glucose và oxy để bổ sung phốt phát vào adenosine diphosphate để tạo thành adenosine triphosphate (ATP). Sản phẩm phụ của quá trình hô hấp tế bào là carbon dioxide và các loại oxy phản ứng (ROS) có thể phản ứng với protein và các phân tử sinh học khác để gây tổn thương tế bào.

Một loạt các chất chống oxy hóa mạnh mẽ đã được phát triển để giảm thiểu thiệt hại do ROS gây ra. Trong số những chất mạnh nhất là carotenoid astaxanthin (Snell và Carberry 2022). Astaxanthin bảo vệ ty thể và DNA tế bào khỏi tổn thương do ROS gây ra, đồng thời bảo vệ nhiều chất chống oxy hóa yếu hơn như vitamin C, axit arachidonic, magie, selen và kẽm khỏi bị oxy hóa. Sự bảo vệ này giúp các hợp chất này được sử dụng trong các chức năng trao đổi chất thay vì bị ROS tiêu thụ.

Trong chuỗi thức ăn biển, copepods và arthropods sản xuất astaxanthin. Khi động vật bậc cao tiến hóa, chúng tiêu thụ astaxanthin trong chế độ ăn và không cần dành năng lượng để tổng hợp từ bên trong.

Astaxanthin có ba đồng phân chính. Nấm men có thể tổng hợp dạng “R” của astaxanthin, nếu tiêu thụ sẽ không có lợi cho quá trình trao đổi chất nhưng có thể được sử dụng làm chất tạo màu. Các nhà khoa học đã tổng hợp tạo ra astaxanthin từ nguyên liệu thô từ dầu mỏ, tuy nhiên, kết quả là sự kết hợp của cả ba chất đồng phân trong đó có một dạng gây độc cho động vật. Astaxanthin tổng hợp được sử dụng rộng rãi làm chất tạo màu trong ngành công nghiệp cá hồi và trứng gà nhưng bị cấm sử dụng trong thức ăn của ấu trùng cũng như thức ăn trực tiếp của con người.

Dạng 3S, 3’S của astaxanthin nếu có sẵn về mặt sinh học sẽ cư trú trong tế bào và màng tế bào của ty thể. (Hình 7). Các nhóm este treo ở cả hai đầu của hợp chất trong môi trường ưa nước (tế bào chất và máu) trong khi hợp chất astaxanthin kỵ nước cư trú trong các cấu trúc lipid tạo thành màng plasma.

Hình 7

Toàn bộ phức hợp astaxanthin được diester hóa là chất lưỡng tính. Các đầu đuôi có tính ưa nước nghĩa là nó hòa tan trong nước. Phần chính giữa kỵ nước mạnh và hòa tan trong axit béo, lipid và dầu.

Để đi qua đường tiêu hóa và dòng máu, hợp chất này cần có một lớp vỏ hòa tan trong máu/nước để “che giấu” phức hợp cho đến khi đến được màng tế bào. Lớp vỏ được gọi là micelle hoặc liposome (hình 8).

Hình 8

Những cấu trúc này hình thành bằng cách tiêu thụ astaxanthin (hoặc các hợp chất kỵ nước khác) cùng với axit béo và lipid.

Việc tái tạo chuỗi thức ăn biển trong nuôi trồng thủy sản là một thách thức về mặt kinh tế.

Bột cá có thể chứa 3S, 3’S astaxanthin tùy theo nguồn sinh khối. Ngành này đang chịu áp lực loại bỏ bột cá có nguồn gốc từ cá cơm, cá mòi, cá trích và cá mòi dầu. Những nguồn dự trữ này đang bị cạn kiệt và cũng được sử dụng để nuôi sống con người. Thật không may, ngoại trừ một ngoại lệ (bên dưới), tảo không tạo ra astaxanthin với số lượng đáng kể để sử dụng làm nguồn thương mại trong thức ăn nuôi trồng thủy sản.

Tảo nước ngọt Haematococcus pluvialis (Hp) đã phát triển một cơ chế sinh tồn độc đáo để tồn tại trong điều kiện khô hạn và nhiệt độ thấp của mùa đông. Khi nước, chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời suy giảm, tảo hình thành một u nang và bọc nó với khoảng 4% 3S, 3’S astaxanthin để bảo vệ u nang khỏi quá trình oxy hóa. Bản thân u nang có kích thước 60 micron và phát triển để vượt qua đường tiêu hóa của bất kỳ động vật nào ăn vặt nó mà không hề hấn gì.

Có các nhà cung cấp thương mại chất bổ sung astaxanthin cho con người cố gắng chiết xuất astaxanthin từ nang Hp bằng cách chiết xuất carbon dioxide siêu tới hạn (chiết xuất CO2), trong đó các nang phải chịu áp suất cao để bẻ gãy nó và CO2 được sử dụng làm dung môi.

Chúng tôi đã thử nghiệm astaxanthin này trên cá của chúng tôi. Chúng tôi đã thấy một số cải thiện về sức khỏe nhưng không đến mức gần như những gì chúng tôi mong đợi. Khi chúng tôi xem xét phân bằng HPLC và phát hiện 99% astaxanthin ăn vào đã được thải ra ngoài.

Chúng tôi sử dụng phòng thí nghiệm của mình để đo sự phân bổ kích thước hạt. Chất CO2 được chiết xuất có kích thước 5 micron, quá lớn để có thể dễ dàng hấp thụ khi di chuyển qua đường tiêu hóa và khó “ẩn náu” trong máu nhờ các micelle và liposome.

Amplifeed Topcoat và Amplifeed Replete đều được sản xuất bằng phương pháp đã được cấp bằng sáng chế để xử lý Hp và các sinh khối khác thành dạng sinh khả dụng. Chúng tôi sử dụng axit béo và lipid tự nhiên để tạo ra các micelle và liposome làm cơ chế phân phối. Các hợp chất của chúng tôi có kích thước <100 nanomet và có sinh khả dụng trên 99% đối với động vật.

Theo John Carberry, Matthew Carberry, Dr. Terry Snell, Tim Wilson

Biên dịch: Nguyễn Thị Quyên – Tôm Giống Gia Hóa Bình Minh

TÔM GIỐNG GIA HÓA – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page