Mô hình “Con tôm ôm cây đước” là mô hình sản xuất theo hình thức nuôi tôm kết hợp với trồng rừng- đây là mô hình đã được bà con vùng Cà Mau áp dụng từ rất lâu đời bởi rừng không chỉ là nơi giúp bà con chắn gió chắn bão, chống xói mòn, bồi tụ đất mà còn là nơi sinh trưởng của nhiều loài thủy sản tự nhiên, trong đó, con tôm, con cua dưới tán rừng là những sản vật nổi tiếng khắp trong và ngoài nước.

rung-duoc-tai-ca-mau

Ảnh: Rừng đước tại Cà Mau

Đặc điểm của mô hình

Đối với mô hình này, tôm sú là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của bà con bởi tôm bột, tôm giống và tôm gần trưởng thành có tập tính sống gần bờ biển và vùng ngập mặn ven bờ.

Khi chọn giống, bà con cần chọn mua ở các cơ sở sản xuất giống uy tín, đảm bảo con giống có đầy đủ các tiêu chí Sạch bệnh – Lớn nhanh – Đề kháng tốt – Nuôi về size to. Bên cạnh đó, cần phải thuần con giống theo độ mặn tương thích với độ mặn ao nuôi để tránh việc tôm bị sốc độ mặn khi thả ra môi trường tự nhiên. Đồng thời, tiến hành thuần tôm và vèo tôm trước khi thả để tôm thích nghi với môi trường, kiểm soát được dịch bệnh và giảm tỷ lệ hao hụt trước khi sang ra ao nuôi.

Trong suốt quá trình nuôi, bà con sử dụng vi sinh mật số cao BBA BioPlus để thúc đẩy quá trình xử lý mùn bã hữu cơ do lá được tạo thành; đồng thời, kết hợp sử dụng hạt sinh học Phú Điền để giữ ổn định màu nước và kích thích thức ăn tự nhiên phát triển.

vi-sinh-mat-so-cao-bba-bioplus

Ảnh: Vi sinh mật số cao BBA BioPlus

Lợi ích của mô hình

Nhờ có rừng ngập mặn mà nhiệt độ nước trong ao nuôi tôm luôn được duy trì ở mức ổn định, tạo nên một môi trường sống lý tưởng cho con tôm rừng. Hơn nữa, hệ thống rễ cây không chỉ giúp lọc sạch nguồn nước mà còn tạo ra nhiều hang nhỏ, là nơi trú ẩn an toàn cho tôm khỏi những tác động của môi trường như nắng, mưa và kẻ thù. Thuận theo tự nhiên, rừng và tôm cộng sinh cùng phát triển bền vững, tôm tìm thấy nơi trú ẩn và nguồn thức ăn dồi dào từ rừng; ngược lại, chất thải của tôm lại trở thành nguồn dinh dưỡng quý giá nuôi sống hệ sinh thái rừng ngập mặn. Chính nhờ mối quan hệ này mà cả tôm và rừng cùng phát triển bền vững theo thời gian, tạo nên một hệ sinh thái cân bằng và đa dạng.

tom-su-thu-hoach-tai-rung-duoc

Ảnh: Tôm sú thu hoạch tại rừng đước

Mô hình “Con tôm ôm cây đước” không chỉ là một giải pháp nuôi trồng thủy sản hiệu quả mà còn là mô hình kinh tế xanh- sạch- bền vững. Bên cạnh việc bán tôm thịt thương phẩm, bà con nơi đây còn chế biến tôm thành các món ăn ngon để nâng cao giá trị kinh tế như tôm khô, bánh phồng tôm, chạo tôm, chả tôm, riêu tôm, …Với xu hướng tiêu dùng xanh – sạch, mô hình con tôm ôm cây đước hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiềm năng trong tương lai cả về giá trị tôm thương phẩm lẫn dịch vụ du lịch sinh thái.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Trụ sở:

📍 Miền Trung: Thôn Hòa Thạnh, Xã An Hải, Huyện Ninh Phước, Tỉnh Ninh Thuận.

📍 Miền Tây: T11 – 4 Tầng 11, Tây Nguyên Plaza, Phường Phú Thứ, Quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 1900 86 68 69 – 1900 866 636

𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞:

📍 binhminhcapital.com

📍 binhminhbba.com

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

You cannot copy content of this page